TRUNG TÂM AN TOÀN LAO ĐỘNG

ĐIỆN THOẠI : 024.85.85.62.76 - HOTLINE : 0983.000.825

ĐỊA CHỈ : 216 Nguyễn Trãi, P.Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội

0983.000.825

Họp hội đồng tư vấn nhiệm vụ KH&CN cấp TLĐ: “Nghiên cứu xây dựng và áp dụng mô hình hệ thống quản lý ATVSLĐ theo tiêu chuẩn ISO:45001:2018 trong các cơ sở sản xuất nguyên liệu từ nhựa tái chế”

Tại buổi họp, ThS. Nguyễn Thị Thu Thủy đã thay mặt nhóm thực hiện trình bày tóm tắt đề cương nhiệm vụ với mục tiêu nghiên cứu: Xây dựng được kỹ thuật đánh giá rủi ro An toàn vệ sinh lao động trong các cơ sở sản xuất nguyên liệu nhựa từ nhựa tái chế; Xây dựng và áp dụng thử mô hình hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động theo tiêu chuẩn ISO 45001:2018 tại 2 cơ sở sản xuất nguyên liệu nhựa từ nhựa tái chế.

Nội dung được đề xuất thực hiện trong nghiên cứu: Cơ sở khoa học lựa chọn phương pháp nhận diện mối nguy và kỹ thuật đánh giá rủi ro tại các cơ sở tái chế nhựa; Điều tra khảo sát để nhận diện và thu thập số liệu về các mối nguy, xây dựng tiêu chí và thang điểm phù hợp để đánh giá. Đánh giá rủi ro an toàn vệ sinh lao động trong các cơ sở tái chế nhựa; Khảo sát đo đạc môi trường lao động theo các tiêu chí nặng nhọc làm cơ sở để đánh giá điều kiện lao động ở các cơ sở đã được lựa chọn nghiên cứu; Xây dựng mô hình quản lý và quy trình kỹ thuật quản lý an toàn vệ sinh lao động theo tiêu chuẩn ISO:45001:2018; Áp dụng thử mô hình hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động theo tiêu chuẩn ISO:45001:2018 tại 02 cơ sở sản xuất nguyên liệu từ nhựa tái chế; Kiểm toán hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động theo ISO:45001:2018 cho các cơ sở tái chế phế liệu nhựa; Hoàn thiện quy trình kỹ thuật đánh giá rủi ro và mô hình quản lý an toàn vệ sinh lao động theo ISO:45001:2018 (sau khi áp dụng tại doanh nghiệp).

Sau khi nghe ThS. Nguyễn Thị Thu Thủy thay mặt nhóm thực hiện nhiệm vụ trình bày đề cương nhiệm vụ, Hội đồng tư vấn đã có nhiều trao đổi, nhận xét, góp ý giúp cho nhóm thực hiện hoàn thiện tốt hơn đề cương nhiệm vụ.

Tổng hợp các ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng, TS. Đỗ Trần Hải thay mặt Hội đồng kết luận những nôi dung cần điều chỉnh bố sung nhằm hoàn thiện đề cương:

- Phần tổng quan được đánh giá tương đối đầy đủ và cụ thể về tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước từ trước đến nay. Tuy nhiên, cần bổ sung là làm rõ hơn các khó khăn, tồn tại trong nước cũng như ngoài nước đối với việc áp dụng hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp. Cần viết rõ ràng mach lạc, cụ thể hơn về quy trình công nghệ điển hình trong các cơ sở tái chế nhựa ở Việt Nam. Bổ sung số liệu về tình hình phân bố các cơ sở tái chế nhựa ở Việt Nam.

- Phần nội dung về cơ bản đáp ứng được mục tiêu của đề tài. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần làm rõ hơn sự phối hợp tham gia của các doanh nghiệp, các cơ sở, đặc biệt là nhân lực tham gia vào các công đoạn.

- Về phương pháp nghiên cứu và kỹ thuật sử dụng phù hợp, đã xây dựng được tập phụ lục báo cáo về phương pháp nghiên cứu và kỹ thuật sử dụng đầy đủ. Tuy nhiên cần hoàn chỉnh, bổ sung và có giải thích cụ thể các phương pháp nghiên cứu và kỹ thuật sử dụng. Tiêu chuẩn, quy chuẩn cần phải biện dẫn ra trong quá trình nghiên cứu.

- Sản phẩm của đề tài đáp ứng được yêu cầu, tuy nhiên các sản phẩm đều phải có Hội đồng kỹ thuật đánh giá nghiệm thu, đặc biệt là kết quả áp dụng thử ở 02 doanh nghiệp.

Hội đồng cũng đã nhất trí thông qua cho thực hiện nhiệm vụ trên cơ sở xem xét chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện đề cương theo các góp ý của Hội đồng.

Thay mặt nhóm thực hiện nhiệm vụ, ThS. Nguyễn Thị Thu Thủy đã khẳng định nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý của Hôi đồng để bổ sung, chỉnh sửa lại đề cương để trình và xin ý kiến của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam trong thời gian tới.

TTĐ