TRUNG TÂM AN TOÀN LAO ĐỘNG

ĐIỆN THOẠI : 024.85.85.62.76 - HOTLINE : 0983.000.825

ĐỊA CHỈ : 216 Nguyễn Trãi, P.Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội

0983.000.825

Nghiệm thu cấp TLĐ đề tài:

Sáng 20/04/2018, Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động đã tiến hành nghiệm thu cấp Tổng Liên đoàn đề tài KHCN: “Nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện hệ thống đánh giá hợp chuẩn một số bộ lọc của mặt nạ, bán mặt nạ phòng độc" do ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng – Trung tâm An toàn lao động làm chủ nhiệm. Hội đồng nghiệm thu gồm có 7 thành viên do TS. Đỗ Trần Hải – Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm Chủ tịch Hội đồng.

ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng thay mặt nhóm thực hiện đề tài  trình bày báo cáo tổng kết

Để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động làm việc trong các môi trường tiếp xúc với các loại hơi khí độc thì việc trang bị các phương tiện bảo vệ cơ quan hô hấp (PTBVCQHH) lọc hơi khí độc là rất cần thiết. Việc kiểm tra, đánh giá khả năng lọc hơi khí độc của phương tiện bảo vệ cơ quan hô hấp đã được Viện KH An toàn và Vệ sinh lao động nghiên cứu trong nhiều năm qua. Hệ thống thiết bị đánh giá chất lượng bộ lọc hơi khí độc của PTBVCQHH của Viện hiện nay vẫn đang hoạt động, tuy nhiên không thể đáp ứng đánh giá Hợp quy theo QCVN 10:2012/BLĐTBXH. Vì vậy, nhiệm vụ “Nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện hệ thống đánh giá hợp chuẩn một số bộ lọc của mặt nạ, bán mặt nạ phòng độc” được triển khai nhằm đáp ứng với yêu cầu xây dựng phòng thử nghiệm hợp chuẩn, hợp quy.

Đề tài được thực hiện với mục tiêu: Hoàn thiện được hệ thống thiết bị thí nghiệm để đánh giá hợp chuẩn bộ lọc loại 1 và loại 2 của phương tiện bảo vệ cơ quan hô hấp theo tiêu chuẩn EN 14387-2004 đối với các chỉ tiêu thời gian hơi cyclohexan (C6H12) lọt qua, thời gian khí amoniac (NH­­3) lọt qua và thời gian khí hydro sulfua (H2S) lọt qua; Đạt được chứng chỉ công nhận chất lượng (BOA) phù hợp các yêu cầu của ISO 17025.

Qua quá trình nghiên cứu, đề tài đã tiến hành thiết kế, chế tạo bổ sung các cụm thiết bị thử nghiệm chỉ tiêu hơi cyclohexan, khí H2S, NH3 lọt qua tại nồng độ thử nghiệm đối với bộ lọc loại 1 và 2: buồng trộn, buồng đánh giá;  các cụm thiết bị được lắp ráp, kết nối dễ vận hành, cho kết quả chính xác và an toàn; Đề tài đã chạy thử, kiểm tra độ ổn định và độ tin cậy của toàn bộ hệ thống thiết bị với kết quả là các hệ thống thiết bị thử nghiệm vận hành ổn định theo tiêu chuẩn; Đã xây dựng và hoàn thiện quy trình thử nghiệm chất lượng bộ lọc hơi hữu cơ, H2S, NH3 loại 1 và loại 2 (03 quy trình) theo tiêu chuẩn EN 14387:2004; đánh giá thử một số mẫu bộ lọc hơi hữu cơ, H2S, NH3 nhập khẩu ở thị trường. Kết quả cho thấy các bộ lọc được chọn thử nghiệm đều đạt được yêu cầu theo quy định của tiêu chuẩn EN 14387:2004; Đã xây dựng hồ sơ để đăng ký và nộp lên Văn phòng công nhận chất lượng BOA.

Sau khi nghe ThS. Nguyễn Thị Thúy Hằng thay mặt nhóm thực hiện đề tài  trình bày những nội dung nghiên cứu chính, các phương pháp nghiên cứu và các kết quả nghiên cứu đã đạt được. Hội đồng nghiệm thu đã có những trao đổi, nhận xét góp ý với nhóm thực hiện đề tài: Đề tài đã thực hiện đầy đủ các nội dung, khối lượng, chất lượng nghiên cứu, có đầy đủ các sản phẩm với số lượng và chất lượng đảm bảo 2  mục tiêu của đề tài đã đăng ký; Đề tài đã lựa chọn được phương pháp nghiên cứu phù hợp đem đến kết quả nghiên cứu đảm bảo độ tin cậy cao; Đề tài đã thiết kế chế tạo hoàn thiện được hệ thống đánh giá chỉ tiêu thời gian đối với hơi cyclohexan, khí H2S, NH3 lọt qua; Các sản phẩm chủ yếu là cụm thiết bị gồm buồng trộn khí, buồng đánh giá lọc hơi khí độc cho cyclohexan, khí H2S, NH3...; Đề tài cũng đã xây dựng được 03 bộ quy trình đánh giá các hộp lọc hơi cyclohexan, khí H2S, NH3... Tuy nhiên, đề tài vẫn còn một số hạn chế cần bổ sung, chỉnh sửa theo các góp ý của Hội đồng để hoàn chỉnh báo cáo tổng kết cũng như sản phẩm của đề tài: Nhóm nghiên cứu cần viết rõ ràng mạch lạc hơn và bổ sung các phương pháp từ quy hoạch thực nghiệm, xử lý số liệu thực nghiệm, đánh giá độ tin cậy của các kết quả thực nghiệm trong báo cáo tổng kết ... Hội đồng nghiệm thu cũng đề nghị nhóm tác giả nghiên cứu bổ sung và chỉnh sửa theo các góp ý của Hội đồng để đề tài hoàn thiện tốt hơn. Hội đồng kết luận đề tài đạt yêu cầu và đề nghị Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đồng ý cho nghiệm thu.

TTĐ

(Nguồn tin: Vnniosh.vn)