TRUNG TÂM AN TOÀN LAO ĐỘNG

ĐIỆN THOẠI : 024.85.85.62.76 - HOTLINE : 0983.000.825

ĐỊA CHỈ : 216 Nguyễn Trãi, P.Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội

0983.000.825

Cảng Quy Nhơn không có TNLĐ nặng và chết người

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã phối hợp với chuyên môn đề ra các giải pháp quyết liệt để giảm thiểu tai nạn lao động (TNLĐ).

Công đoàn và chuyên môn luôn đẩy mạnh các biện pháp nhằm đảm bảo ATVSLĐ cho NLĐ. Ảnh: Cảng Quy Nhơn
 
Ông Nguyễn Thành Nam - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, có nhiệm vụ kinh doanh khai thác cảng biển và kinh doanh khác, người lao động làm việc trong các điều kiện, môi trường có tính đặc thù cao nên nguy cơ xảy ra TNLĐ luôn tiềm ẩn, nhất là đối với công việc xếp dỡ hàng hóa ở hầm tàu, kho bãi, nên công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động có khó khăn, phức tạp, do đó cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chấp hành Công đoàn với người sử dụng lao động trong quá trình phổ biến và thực hiện nghiêm những quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ.

Theo đó, Ban Chấp hành công đoàn Công ty đã phối hợp với chuyên môn đề ra các giải pháp quyết liệt để giảm thiểu TNLĐ.

Trong đó, tăng cường tuyên truyền về công tác ATVSLĐ cho đoàn viên và NLĐ; Tổ chức ban hành lại toàn bộ quy trình xếp dỡ, quy trình làm việc đảm bảo phù hợp với thực tế sản xuất. Trong quá trình xây dựng quy trình, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi người lao động trực tiếp, đặc biệt là những công nhân có kinh nghiệm lâu năm, có tay nghề cao. Sau khi ban hành quy trình, tổ chức đào tạo tại hiện trường cho toàn thể người lao động có liên quan để người lao động nắm vững và hiểu rõ, làm đúng quy trình đã ban hành.

Thành lập tổ ATVSLĐ, mạng lưới an toàn vệ sinh viên, tổ chức kiểm tra giám sát công tác an toàn lao động hằng ca. Khi phát hiện quy trình sản xuất hoặc công cụ xếp dỡ có nguy cơ xảy ra TNLĐ thì tổ an toàn lao động tham mưu cho tạm ngừng làm việc ngay để có biện pháp xử lý an toàn mới tiếp tục làm việc.

Duy trì phát động phong trào thi đua "Xanh-Sạch-Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động", trong đó tập trung thực hiện các nội dung của Tháng hành động về ATVSLĐ theo chỉ đạo của Công đoàn Tổng công ty.

Kiện toàn lại đội ngũ cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ, mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) do Ban Chấp hành Công đoàn chỉ đạo. Phối hợp với chuyên môn tổ chức huấn luyện, tập huấn về công tác ATVSLĐ cho mạng lưới ATVSV, người lao động; ban hành quy định “Nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm thực hiện công tác ATVSLĐ”, đưa công tác ATVSLĐ vào nội dung của hội nghị NLĐ hàng năm, tăng cường kiểm tra, giám sát, phân công nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên thực hiện công tác ATVSLĐ ở các bộ phận.

Tăng cường công tác đầu tư trang thiết bị, công cụ, phương tiện hiện đại để nâng cao năng suất; trang bị đầy đủ BHLĐ cá nhân cho người lao động, thực hiện đầy đủ và tốt chế độ bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chế độ bồi dưỡng hiện vật; chế độ khám sức khỏe định kỳ cho 100% NLĐ…

Với những biện pháp quyết liệt, nhận thức của người lao động về công tác ATVSLĐ được nâng lên, số người bị TNLĐ giảm đáng kể so với các năm trước, đặc biệt không có TNLĐ nặng và TNLĐ chết người.

NLĐ thật sự an tâm, thoải mái khi làm việc, là xúc tác để người lao động nỗ lực làm việc, nâng cao năng suất lao động, giải phóng tàu nhanh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với những kết quả và thành tích đạt được, Công đoàn Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã được Công đoàn Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tặng nhiều Bằng khen cho các tập thể và cá nhân, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ Chuyên đề "Xanh-Sạch-Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động" năm 2022.
 
Nguồn: Chu Linh – Báo điện tử Lao Động