TRUNG TÂM AN TOÀN LAO ĐỘNG

ĐIỆN THOẠI : 024.85.85.62.76 - HOTLINE : 0983.000.825

ĐỊA CHỈ : 216 Nguyễn Trãi, P.Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội

0983.000.825

Hội đồng KH&CN họp xét duyệt thuyết minh nhiệm vụ

Sáng 28/6/2018, Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động đã tổ chức họp Hội đồng KH&CN cấp TLĐ xét duyệt thuyết minh đề tài: "Nghiên cứu xây dựng và áp dụng mô hình hệ thống quản lý An toàn vệ sinh lao động theo tiêu chuẩn ISO 45001:2018 ở các cơ sở sản xuất giày". TS. Đỗ Trần Hải - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động làm Chủ tịch hội đồng.

Tới tham dự có các thành viên trong Hội đồng khoa học và một số khách mời Đại diện Bộ KHCN và Môi trường, đại diện Hiệp hội Da giày Việt Nam và một số cán bộ khoa học của Viện.

ThS. Nguyễn Khánh Huyền – cán bộ Trung tâm An toàn lao động, Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động đại diện nhóm thực hiện đề tài trình bày bản thuyết minh đề cương, với mục tiêu nghiên cứu dự kiến:

- Xây dựng được kỹ thuật đánh giá rủi ro ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất giày;

- Xây dựng và áp dụng thử nghiệm hệ thống quản lý ATVSLĐ theo tiêu chuẩn ISO 45001:2018 tại 2 cơ sở sản xuất giày;

Đề tài dự kiến thực hiện trong 2 năm: 2019-2020 và với sản phẩm:

+ Cơ sở dữ liệu nhận diện mối nguy ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất giày;

+ Bộ tài liệu Hướng dẫn kỹ thuật nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro ATVSLĐ trong các cơ sở sản xuất giày; Báo cáo kết quả đánh giá rủi ro ở 02 cơ sở nghiên cứu;

+ Báo cáo đánh giá kết quả áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ theo tiêu chuẩn ISO 45001:2018 tại 02 cơ sở sản xuất giày;

+ Bộ tài liệu hướng dẫn áp dụng hệ thống quản lý ATVSLĐ theo tiêu chuẩn ISO 45001:2018 tại các cơ sở sản xuất giày;

Tiêu chuẩn ISO 45001: 2018 vừa được ban hành tháng 3/2018  được khuyến khích áp dụng và sẽ thay thế OHSAS 18001. Theo nhóm nghiên cứu, Tiêu chuẩn ISO 45001 được thiết lập tích hợp với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO khác, nhằm đảm bảo mức độ tương thích cao với các phiên bản mới của ISO 9001 (quản lý chất lượng) và ISO 14001 (quản lý môi trường).  Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu đối với một hệ thống quản lý an toàn & sức khỏe nghề nghiệp, và cung cấp hướng dẫn sử dụng nó, để cho phép các tổ chức cung cấp môi trường làm việc an toàn và lạnh mạnh, bằng cách ngăn ngừa tổn thương và sức khỏe kém liên quan đến công việc, cũng như bằng cách chủ động cải tiến hoạt động hệ thống quản lý an toàn & sức khỏe nghề nghiệp của mình.

Bản thuyết minh đề tài được các thành viên trong hội đồng và khách mời tham dự đánh giá chung: Đề tài có tính khả thi và cấp thiết, nếu được thực hiện tốt sẽ là công cụ hữu ích dành cho công tác quản lý và cho doanh nghiệp.

Phần tổng quan được đánh giá tương đối đầy đủ và cụ thể, nêu được tính cấp thiết; luận giải được mục tiêu nghiên cứu, tuy nhiên chưa đưa được các tài liệu tham khảo của các nước và phân tích hiệu quả áp dụng hệ thống quản lý trong nước và quốc tế;

Phần nội dung và phương pháp, nhóm thực hiện hình dung được công việc cụ thể, lựa chọn được phương pháp nghiên cứu và kỹ thuật thực hiện được đánh giá phù hợp, tuy nhiên nội dung phương pháp cần phân tích ưu điểm và mặt hạn chế của phương pháp sẽ áp dụng và cần bổ sung nhân lực chuyên gia và công tác đào tạo, huấn luyện cho NLĐ và người quản lý của doanh nghiệp tham gia áp dụng.

Phần sản phẩm của đề tài cần lưu ý việc đánh giá từ các doanh nghiệp áp dụng và chuyển giao sản phẩm cho cơ quan quản lý để phổ biến áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất giày.

Hội đồng kết luận nhất trí đề tài được thực hiện sau khi tiếp thu, bổ sung các ý kiến đánh giá và chỉnh sửa rõ ràng, mạch lạc bản báo cáo theo yêu cầu.

K. Dung

(Nguồn tin: Vnniosh.vn)