TRUNG TÂM AN TOÀN LAO ĐỘNG

ĐIỆN THOẠI : 024.85.85.62.76 - HOTLINE : 0983.000.825

ĐỊA CHỈ : 216 Nguyễn Trãi, P.Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội

0983.000.825

Nghiên cứu, chế tạo thử nghiệm đế giày bảo hộ lao động chịu xăng, dầu, mỡ bằng hỗn hợp (Blend) cao su Acrylonitril butadien (NBR) và nhựa dẻo Polypropylen (PP)

Đề tài được thực hiện nhằm làm chủ được công nghệ chế tạo vật liệu blend giữa polypropylen và cao su acrylonitril butadien có khả năng chịu dầu mỡ bằng phương pháp lưu hóa động; Chế tạo được đế giày bảo hộ lao động chịu xăng, dầu, mỡ từ vật liệu blend tổng hợp được.
Hỗn hợp (blend) cao su và chất dẻo dạng cao su nhiệt dẻo (TPE) đang được quan tâm nghiên cứu và ứng dụng ngày càng rộng rãi do đặc điểm ưu việt: chúng có khả năng biến dạng elastic cao hơn hẳn so với nhựa nhiệt dẻo, đồng thời lại có thể gia công và tái sinh nhiều lần như nhựa nhiệt dẻo. Tuy nhiên nhược điểm của vật liệu này là mức độ tương hợp rất kém của cao su và chất dẻo trong blend. Để khắc phục nhược điểm này, phương pháp phổ biến hiện nay là sử dụng chất trợ tương hợp. Các chất trợ tương hợp có thể cải thiện khả năng gia công  và  tăng cường các tính chất sử dụng khác của vật liệu như độ bền cơ học, độ trương trong dung môi…
Sau khi nghe ThS. Nguyễn Thị Thu Thủy thay mặt nhóm thực hiện đề tài  trình bày những nội dung nghiên cứu chính, các phương pháp nghiên cứu và các kết quả nghiên cứu đã đạt được. Hội đồng nghiệm thu đã có những trao đổi, nhận xét góp ý với nhóm thực hiện đề tài: Đề tài đã thực hiện đầy đủ các nội dung, khối lượng nghiên cứu theo mục tiêu của đề tài đã đăng ký; Các phương pháp nghiên cứu cũng như kỹ thuật sử dụng mà đề tài áp dụng khá độc đáo, có tính sáng tạo và hoàn toàn phù hợp với những nội dung nghiên cứu đề ra, cũng như đảm bảo cho kết quả đủ tin cậy. Qua quá trình nghiên cứu, đề tài đã tổng quan được tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến các vật liệu cao su dẻo, cụ thể là nghiên cứu đặc điểm cấu tạo phương pháp tổng hợp và ứng dụng của vật liệu TPE, đặc điểm cấu tạo tính chất cơ lý ứng dụng của cao su NBR và vật liệu PP; Nghiên cứu vật liệu tổng hợp gữa cao su NBR và nhựa nhiệt dẻo PP bằng phương pháp lưu hóa động. Đề tài đã tiến hành nghiên cứu được các tính chất của vật liệu NBR và PP, đã lựa chọn được tỷ lệ phối trộn giữa vật liệu cao su và vật liệu PP, đồng thời nghiên cứu ảnh hưởng của chất trợ tương hợp và đề xuất được tỷ lệ lựa chọn chất trợ tương hợp. Trên cơ sở nghiên cứu tính chất của các vật liệu, đề tài đã xây dựng được 2 quy trình: Quy trình chế tạo vật liệu blend; Quy trình chế tạo ra đế giầy chịu xăng, dầu, mỡ đảm bảo các tiêu chí chỉ tiêu của tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7545:2005 và TCVN 46408:1998... Tuy nhiên, Hội đồng cũng đề nghị nhóm tác giả tiếp thu đầy đủ các ý kiến nhận xét bằng văn bản của các ủy viên phản biển cũng như các thành viên trong Hội đồng để chỉnh sửa vào báo cáo tổng kết, đặc biệt là nhấn mạnh vào 2 quy trình sản phẩm, làm chủ được công nghệ chế tạo, đồng thời cần bổ sung các kết quả thử nghiệm đối với 2 sản phẩm (tấm hỗn hợp (blend) cao su acrylonitril butadien (NBR) và nhựa nhiệt dẻo polypropylen (PP) và đế giầy chịu xăng dầu mỡ) với các thông số đặc trưng của một cơ quan đánh giá khách quan bên ngoài Viện Khoa học an toàn vệ sinh lao động. Hội đồng kết luận đề tài đạt yêu cầu và đề nghị Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đồng ý cho nghiệm thu.

 

TTĐ

(Nguồn tin: Vnniosh.vn)