TRUNG TÂM AN TOÀN LAO ĐỘNG

ĐIỆN THOẠI : 024.85.85.62.76 - HOTLINE : 0983.000.825

ĐỊA CHỈ : 216 Nguyễn Trãi, P.Trung Văn, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội

0983.000.825

TP. Hồ Chí Minh: Kiến nghị xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATVSLĐ

Để đảm bảo quyền lợi, hạn chế tai nạn cho người lao động, Liên đoàn Lao động TPHCM đã đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn.
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh lao động
Người lao động làm việc trong một doanh nghiệp cơ khí. Ảnh: Bảo Hân
 
Ngày 2.10, Viện khoa học An toàn và Vệ sinh lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Thực trạng công tác An toàn Vệ sinh lao động và những vấn đề cần nghiên cứu trong giai đoạn 2025-2030".
Hội thảo tổng kết, giới thiệu các thành tựu nghiên cứu khoa học công nghệ về An toàn, Vệ sinh lao động giai đoạn 2017-2023 và xác định các phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025-2030.
 
Ảnh: Như Quỳnh
Ông Nguyễn Thành Đô, Trưởng ban Chính sách Pháp luật, Liên đoàn Lao động TP.HCM phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Như Quỳnh
 
Ông Nguyễn Thành Đô, Trưởng ban chính sách pháp luật, Liên đoàn Lao động TPHCM cho biết, theo xu hướng phát triển chung, số lượng doanh nghiệp ngày càng tăng, quy mô ngành nghề đa dạng, tính chất hoạt động phức tạp hơn.
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cách mạng công nghiệp 4.0 cũng sẽ thúc đẩy việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, việc vận dụng máy móc thiết bị, công nghệ tự động hiện đại trong sản xuất, kinh doanh vẫn là mục tiêu của các doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh hướng tới.
Việc phát sinh những yếu tố nguy hiểm độc hại mới sẽ kéo theo người lao động phải làm việc trong điều kiện có nhiều nguy cơ mất an toàn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có xu hướng tăng về mức độ nghiêm trọng hơn.
Do đó, đòi hỏi các ngành các cấp cần quan tâm, cập nhật và kịp thời thay đổi các chính sách phù hợp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và các danh mục bệnh nghề nghiệp phù hợp với điều kiện mới.
Để đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, Liên đoàn Lao động TPHCM kiến nghị tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”; Tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, hội thi và áp dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền, tập huấn, tọa đàm để thu hút được đông đảo lực lượng đoàn viên công nhân viên chức lao động và doanh nghiệp tham gia.
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh lao động, trong đó lưu ý trách nhiệm của người sử dụng lao động và cán bộ phụ trách an toàn, nhất là tập trung vào các ngành, nghề có nguy cơ cao về mất an toàn. Kiên quyết đình chỉ những cơ sở vi phạm nghiêm trọng…
 
Hội thảo khoa học “Thực trạng công tác An toàn Vệ sinh lao động và những vấn đề cần nghiên cứu trong giai đoạn 2025-2030” diễn ra vào ngày 2.10. Ảnh: Như Quỳnh
Hội thảo khoa học “Thực trạng công tác An toàn Vệ sinh lao động và những vấn đề cần nghiên cứu trong giai đoạn 2025-2030” diễn ra vào ngày 2.10. Ảnh: Như Quỳnh
 
Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động TP.HCM cũng đề nghị nhà nước nên có quy định cụ thể biên chế cho cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có nghiệp vụ chuyên môn về công tác an toàn vệ sinh lao động để phát huy có hiệu quả vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn.

Nguồn: Như Quỳnh – Báo điện tử Lao Động